วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เฟอร์บี้ Furby ดารานางแบบหลอกขายบนอินสตาแกรม โดนรวบแล้ว


เฟอร์บี้ Furby  ดารานางแบบหลอกขายบนอินสตาแกรม โดนรวบแล้ว 
เฟอร์บี้ Furby เป็นสัตว์เลี้ยงไฮเทค เป็นสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ที่มีความฉลาดเป็นอย่างมาก และเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักหลากสีสัน สามารถเล่นได้บนแอพจากมือถือได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เจ้าเฟอร์บี้ Furby มีความนิยมเป็นอย่างมากเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยราคาตัวละ 2,000 - 4,000 บาท และตอนนี้ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จึงทำให้นักฉวยโอกาสหลอกขายบนโลกออนไลน์ โดยให้โอนเงินไปก่อน แล้วก็ไม่ส่งของจึงทำให้เกิดความเสียหายนับล้านบาท 
จากกรณีกลุ่มผู้เสียหายกว่า 40 คน เดินทางเข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) หลังถูกหลอกให้โอนเงินสั่งซื้อตุ๊กตา “เฟอร์บี้” ทางอินสตาแกรม แต่ไม่ได้รับสินค้าตามที่มีการตกลงซื้อขาย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4.2 ล้านบาท ภายหลัง น.ส.พิม (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ผู้ที่ใช้โปรแกรมอินสตาแกรม ซึ่งเป็นผู้ลงประกาศขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ จนมีผู้หลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม พร้อมให้การว่า บังเอิญไปรู้จักกับผู้ที่อ้างตัวเป็นนางแบบสาว ชื่อว่า แนท  ซึ่งรู้จักกับพระเอกหนุ่มคนหนึ่งที่ชื่นชอบ กระทั่งมีการขอร้องให้ช่วยลงประกาศขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ ทางอินสตาแกรม โดยให้ลูกค้าโอนเงินผ่านบัญชี  ธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซี มหาชัย ในชื่อ “ชนนิกานต์ ไตรชิระสุนทร” เลขที่บัญชี 730-2-80397-2 และบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในชื่อ กาญจนา จะบัง เลขที่บัญชี 393-0-06188-0 จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อมากมาย โดยตนเองไม่รู้เรื่องว่าเป็นขบวนการ 18 มงกุฎ และทำไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ความคืบหน้า วันนี้(8 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นำโดย พ.ต.อ.ปิยะ เจริญสุข ผกก.1 บก.ป. ได้ทำการจับกุมนางสาวชนนิกานต์ ไตรชิระสุนทร อายุ 27 ปี หนึ่งในผู้เปิดบัญชีให้กลุ่มผู้เสียหายโอนเงินเข้ามา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิญตัวมาสอบสวนที่ บก.ป. ตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 7 ก.พ.
โดยการจับกุมดังกล่าว เนื่องจากแนวทางการสอบสวน พบว่า นางสาวชนนิกานต์ เข้าข่ายร่วมกันกระทำความผิด เพราะ ให้การว่า รู้จักกับ แนท ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นนางแบบสาว ผ่านทางโลกออนไลน์ คุยกันจนสนิทสนม จึงถูกอ้อนวอน ให้ช่วยขายตุ๊กตาเฟอร์บี้ ผ่านอินสตาแกรม โดยใช้เลขที่บัญชีตนเอง หลังจากนั้นเมื่อมีลูกค้าโอนเงินเข้ามา ก็ได้โอนเงินอีกทอดไปให้กับ แนท โดยไม่คิดว่า ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าจะไม่ได้รับของ ส่วนอีกบัญชีหนึ่ง ซึ่งเป็นของนางสาวกาญจนา จะบัง เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการออกหมายจับแล้วเช่นกัน อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี ขณะที่ผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นนางแบบสาว ชื่อแนท นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่าเป็นใคร โดยจะแกะรอยจากคำให้การของนางสาวชนนิกานต์ ที่อ้างว่า แนท ได้ถอนเงินออกจากบัญชีไปแล้ว โดยจะตรวจสอบจากเส้นทางการเงิน ก่อนติดตามจับกุมมาดำเนินคดี.
 เมื่อประมาณ 10 ปีก่อน ทั่วทั้งโลกต่างฮือฮากับตุ๊กตาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า เฟอร์บี้ (Furby) เพราะเจ้าสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ชนิดนี้ นอกจากขยับตากับปากได้แล้ว มันยังสามารถเต้นได้อีกด้วย ซึ่งในระยะหลังแม้ข่าวคราวของเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ดูจะเงียบหายบ้าง แต่ทางบริษัทผู้คิดค้นคงไม่ยอมปล่อยให้ผลงานชิ้นโบแดงนี้ตายไปจากตลาดของเล่นง่าย ๆ  ดังนั้นพวกเขาจึงทำการยกเครื่องเจ้าเฟอร์บี้ใหม่ให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะไปดูข้อมูลของเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ฉบับปรับปรุงใหม่นี้ ทีมงานกระปุกดอทคอมจะพาทุกคนไปรู้จักกับความเป็นมาของเจ้าสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์ชนิดนี้กันก่อน 
          บริษัท Hasbro ซึ่งเป็นบริษัทผลิตของเล่นรายใหญ่ที่ผลิตของเล่นนานาชนิดส่งขายทั่วโลกได้สร้างความฮือฮาให้กับตลาดของเล่น เมื่อมีการเปิดตัวสัตว์เลี้ยงหุ่นยนต์เสมือนจริง คือ เจ้าเฟอร์บี้รุ่นแรก ในปี 2541 ซึ่งมันมีรูปร่างหน้าตาเหมือนนกฮูก ผสมกับหนูแฮมสเตอร์ มีความสูงประมาณ 5 นิ้ว และมีปฏิกิริยาตอบสนองเหมือนสัตว์เลี้ยงจริง ๆ  และนับว่าการเปิดตัว เฟอร์บี้ ก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เมื่อสามารถสร้างประวัติศาสตร์ในวงการของเล่นด้วยการเป็นของเล่นที่มียอดจำหน่ายสูงสุดถึง 40 ล้านตัวทั่วโลก 


 ทว่า Furby ในยุคแรก ๆ ตุ๊กตาเฟอร์บี้จะพูดคุยด้วยภาษาเฟอร์บิช (furbish) ซึ่งเป็นภาษาเฉพาะของมันเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทำให้ผู้เล่นบางส่วนรู้สึกว่าเรื่องดังกล่าวเป็นอุปสรรคในการสื่อสารกับเฟอร์บี้เป็นอย่างมาก และเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง กระแสความนิยมเจ้าตุ๊กตาเฟอร์บี้ก็ค่อย ๆ ลดลง ดังนั้น ทางบริษัท Hasbro จึงได้ทำการพัฒนา และปรับปรุงเจ้าเฟอร์บี้ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ทันสมัยสมัย และตอบสนองต่อผู้เล่นมากขึ้น 
 
         โดยจุดเด่นของตุ๊กตาเฟอร์บี้ Furby ในรุ่นใหม่นี้มีการเปลี่ยนจากดวงตาพลาสติก มาเป็นจอ LCD เรืองแสงได้ แต่ยังคงมีเปลือกตาที่เปิดปิดได้เหมือนรุ่นก่อน ขณะที่ขนาดตัวจะใหญ่กว่ารุ่นเก่าเล็กน้อย และมีการติดตั้งจุดเซ็นเซอร์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ เฟอร์บี้รุ่นใหม่ยังสามารถรับรู้ และเคลื่อนไหวได้มากกว่ารุ่นเก่า โดยที่ลำตัวตัวของมันจะปกคลุมด้วยขนนุ่ม ๆ มีหู และเท้า เป็นพลาสติก มีจะงอยปากที่เปิดปิดได้พร้อมกับลิ้นไว้รับรู้การป้อนอาหาร 

สำหรับผู้ที่มีปัญหากับภาษาเฟอร์บิชในรุ่นเก่า ก็หมดกังวลกับเรื่องดังกล่าวไปได้เลย เพราะเฟอร์บี้รุ่นใหม่นี้จะมีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดฟรีใน iOS ซึ่งมีทั้งระบบแปลภาษา, ระบบควบคุม และมีระบบสำหรับให้อาหารเฟอร์บี้ด้วย นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นใน iPhone หรือ iPad ผ่าน Furby app เพื่อสั่งงานเฟอร์บี้ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เฟอร์บี้รุ่นนี้ไม่มีสวิตช์สำหรับปิดเครื่องเหมือนเช่นเคยเพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนว่ามันเป็นสัตว์เลี้ยงจริง ๆ ซึ่งถ้าเราปล่อยมันทิ้งไว้นาน ๆ เจ้าเฟอร์บี้ก็จะหลับไปเอง และเราก็สามารถปลุกมันได้ด้วยการลูบตัวตามปกติ 
 
   
      ทั้งนี้ เฟอร์บี้ Furby ถือเป็นของเล่นอีกชนิดหนึ่งที่เหมาะสำหรับผู้เล่นในทุกเพศทุกวัย รวมถึงผู้เล่นที่ต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แต่อาจจะไม่มีเวลาดูแลสัตว์เลี้ยงจริง ๆ ก็สามารถเลี้ยงเจ้าเฟอร์บี้ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงาได้ ซึ่งการกลับมาอีกครั้งของเฟอร์บี้รุ่นใหม่นี้ น่าจะถูกใจผู้ที่ชื่นชอบของเล่นที่ผสมผสานเทคโนโลยีอันทันสมัย เพราะสามารถเล่นควบคู่ไปกับแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย สำหรับราคาขายในบ้านเรานั้นอยู่ที่ประมาณ 2,900 บาทไปจนถึง 4,000 บาท
ขอบคุณข่าวจาก กระปุก และเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น