วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติพระโอรส วันที่ 23 ก.ค.56 เวลา 02.41 (เวลาประเทศไทย)

เจ้าหญิงแคทเธอรีน ประสูติพระโอรส วันที่ 23 ก.ค.56 เวลา 02.41 (เวลาประเทศไทย)
ข่าวใหญ่สำหรับราชวงศ์อังกฤษเมื่อเจ้าหญิงแคททรงมีพระประสูติกาลพระโอรส ในวันที่ 23 ก.ค.56 เวลา 02.41 (เวลาประเทศไทย) ที่โรงพยาบาลเซนต์เมรี กลางกรุงลอนดอน ซึ่งสร้างความซาบซึ่งแก่ประชาชนชาวอังกฤษที่ได้รอข่าวอันเป็นมงคลนี้ยิ่งนัก   สำหรับพระโอรสมีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม ซึ่งมีข่าวรายงานว่าเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงแคทจะทรงเลี้ยงพระโอรสเอง  ซึ่งเป็นการแหวกประเพณีสำหรับราชวงศ์อังกฤษ และก็ได้ทำมาแล้วในช่วงที่ผ่านมาซึ่งพระองค์ก็ไม่จ้างพนักงานประจำราชสำนักในการดูแลพระองค์  ซึ่งพระองค์จะจ้างพี่เลี้ยงแบบไม่เต็มเวลา  คือเวลามีพระราชกรณียกิจพระองค์ก็จะจ้างพี้เลี้่ยง  แต่พระองค์ยังคงจะเลี้ยงพระโอรสด้วยพระองค์เองเป็นหลัก  ในรายงานข่าวก็วิเคราะห์ว่ามีความเป็นไปได้ว่า นายไมเคลและนางแคโรล มิดเดิลตัน พระบิดาและพระมารดาของเจ้าหญิงแคท จะช่วยทำหน้าที่เลี้ยงหลานคนแรกของครอบครัวด้วยตนเอง  ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวที่เป็นมงคลยิ่งสำหรับข่าวพระประสูติกาลของราชวงศ์อังกฤษ

สำหรับชื่อของพระโอรส  มีข่าวออกมาว่าน่าจะประมาณ 7 วันก็อาจจะมีแถลงการของสำนักพระราชวังอังกฤษสำหรับพระนามของพระโอรส  สำหรับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นพระโอรสหรือพระธิดา  ก็จะกลายเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 ทันที  ถัดจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม พระบิดา  ตามกฎมนเทียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ใหม่  ที่มีการแก้ไขเมื่อปี 2554 ยุติหลักเกณฑ์พระโอรสคนโต  ที่ยึดถือมานานหลายร้อยปี โดยกฎเดิมราชบัลลังก์จะส่งมอบแก่พระราชโอรสองค์โต และส่งต่อแก่พระราชธิดาเฉพาะในกรณีที่ไม่มีพระราชโอรส



สำหรับคนไทยก็ถือว่าเป็นข่าวที่น่ายินดีและปลาบปลื้มยิ่งนัก  เพราะว่าเป็นข่าวแห่งความเป็นมงคลต้อนรับวันเข้าพรรษาของไทยเราพอดีเลย สำหรับพระโอรสถือว่าเป็นเจ้าชายแห่งเคมบริดจ์ (Prince of Campridge)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น